Báo cáo Cải cách hành chính Quý I năm 2025 của UBND phường Huyền Tụng

0
253

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CCHC

Ngay từ đầu năm, UBND phường đã chỉ đạo công chức chuyên môn tham mưu ban hành các quyết định, 13 kế hoạch, 02 công văn, tổ chức 03 hội nghị giao ban (cán bộ, công chức), 01 hội nghị giao ban UBND với các tổ dân phố, tại các hội nghị đều lồng ghép triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính tại đơn vị.

– Đánh giá, cập nhật tiến độ thực hiện kế hoạch CCHC năm của đơn vị: Sau khi các văn bản được ban hành và các nội dung của cấp trên giao tổ chức thực hiện, UBND phường đã giao cho từng cá nhân phụ trách nghiêm túc thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ. Tổng số nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch 21 mục tiêu, 31 nhiệm vụ, 41 hoạt động, trong đó:

+ Nhiệm vụ đã hoàn thành: 14 nhiệm vụ ; 02 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên.

+ Nhiệm vụ đang triển khai: 15 nhiệm vụ

+ Nhiệm vụ chưa triển khai: 0

– Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC (nội dung, hình thức và kết quả thực hiện; nêu rõ số lượng các tin, bài viết, phóng sự chuyên đề về CCHC đã thực hiện).

Chỉ đạo công chức UBND phường xây dựng các văn bản triển khai như: Kế hoạch CCHC năm 2025, Số 09/KH-UBND ngày 14/01/2025 tuyên truyền CCHC. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công tác kiểm soát TTHC; Tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, phản ánh đối với TTHC (nếu có); Thực hiện công tác thông tin, chế độ báo cáo định kỳ. Hình thức tổ chức qua hệ thống hồ sơ công việc, hội nghị giao ban định kỳ; Trang tin điện tử phường 10 tin bài; fanpage; nhóm zalo 15 lượt.

Tổng hợp, cập nhật tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao, trong đó:

* UBND thành phố giao: 03 nhiệm vụ:

+ Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trước, trong và sau tết:

+ Thực hiện các bước sát nhập, kiện toàn thôn tổ theo lộ trình của thành phố: Đã thực hiện xong

+ Khẩn trương lập danh mục các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện trong năm 2025, thẩm dịnh,phê duyệt để ghi vốn sớm:

Các nhiệm vụ giao đã thực hiện hoàn thành đúng thời gian, chất lượng theo quy định. Kết quả, 3/3 nhiệm vụ = 100%.

* Chủ tịch UBND thành phố giao: 01 nhiệm vụ về công tác tuyển quân. Kết quả giao quân đạt 6 /6 quân nhân = 100% (trong đó có 03 thực hiện NVQS; 03 thực hiện NV tham gia CAND).

– Đánh giá về những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC được thí điểm, nhân rộng và triển khai có hiệu quả tại cơ quan, đơn vị (tổng hợp từng nội dung, nêu rõ tính mới, tính sáng tạo và tính hiệu quả trong triển khai): “Không có”.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1. Cải cách thể chế

– Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL):

+ Trong quý I /2025, UBND phường không ban hành văn bản QPPL.

– Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật:

+ UBND phường ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 13/02/2025 kế hoạch Công tác Tư pháp năm 2025.

– Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

+ UBND phường ban hành Kế hoách số 25/KH-UBND ngày 12/02/2025 công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025.

– Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL (số lượng văn bản đã được kiểm tra, rà soát; tiến độ, kết quả xử lý văn bản sau kiểm tra, rà soát; kết quả hệ thống hóa văn bản QPPL):

+ Ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 12/02/2025 kiểm tra, rà soát văn bản QPPL năm 2025. Không có văn bản QPPL được hệ thống hóa.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

– Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC: Thực hiện rà soát xong trước ngày 30/3/2025.

– Tổng hợp, cập nhật số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị (tổng số TTHC; đối với cấp huyện chi tiết số lượng TTHC cấp huyện, cấp xã). Tổng 114 TTHC (Trong đó: DVCTT 75 (DVCTT toàn trình 62; DVCTT một phần 13) và DVCCTTTT 39)

– Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

+ Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa (cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, cơ chế phối hợp): Bộ phận hành chính phục vụ phường cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, gồm trang thiết bị phục vụ nhân dân, CBCC làm việc tại một cửa đầy đủ, sắp xếp nhân sự trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đúng chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên phối hợp trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

+ Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: 100% hồ sơ được số hóa khi tiếp nhận và số hóa quả giải quyết TTHC theo quy định.

+ Tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị: Trong quý I /2025, tiếp nhận 94 hồ sơ TTHC (trong đó kỳ trước chuyển qua 05HS) thuộc 4 lĩnh vực (Bảo trợ xã hội; Chứng thực, Hộ tịch, Người có công). 100% TTHC được tiếp nhận trực tuyến.

(Có biểu chi tiết kèm theo-Nguồn số liệu motcuadientu.backan.gov.vn)

+ Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC: “Không có”.

+ Kết quả thực hiện việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC: 100% TTHC được thực hiện đúng quy định hiện hành.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

– UBND phường tiếp tục thực hiện Quyết định số 93/QĐ-UBND ngày 22/7/2024 phân công nhiệm vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng CBCC quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ Quy đinh về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố,

– Tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức của đơn vị: Tổng số CBCC hiện có 21 /21 biên chế . Trong đó có 10/10 công chức chuyên môn (Đại học 9/10 người = 90%; Đang theo học đại học 01 (CHT BCH Quân sự phường)) công chức chuyên môn đươc bố trí phù hợp, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

4. Cải cách chế độ công vụ

– Thường xuyên quán triệt cán bộ công chức chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và nội quy, quy chế cơ quan; giữ gìn bí mật của cơ quan và thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn; trung thực, tận tụy trong công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong quý I /2025, 100% cán bộ, công chức chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc, không vi phạm pháp luật.

5. Cải cách tài chính công

– Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính – ngân sách tại đơn vị.

+ Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách: “Không có”.

– Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công: Công tác quản lý, sử dụng tài sản công được thực hiện thống nhất và được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý sử dụng tài sản công của phường. Những tài sản mua sắm phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng thực tế địa phương.

– Kết quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập (theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và các văn bản có liên quan).

Ngay từ đầu năm, phường đã chủ động xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. Tăng cường việc quản lý và sử dụng kinh phí chi thường xuyên, tiết kiệm kinh phí để tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức. Trên cơ sở về định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy định hiện hành. Đồng thời thực hiện công khai minh bạch các hoạt động thu, chi, tạo quyền chủ động cho CBCC hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử

– Kết quả hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ở địa phương: Xây dựng kế hoạch CCHC và CĐS năm 2025.

– Kết quả xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật: Hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu, phường chưa bố trí cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nghiệm công nghệ thông tin;

– Kết quả xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng: 100% văn bản trên hồ sơ công việc đều được xử lý trên môi trường mạng, các các báo tại hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh đều được thực hiện đúng, đủ nội dung theo quy định.

– Kết quả xây dựng, phát triển dữ liệu:

– Kết quả xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ:

– Kết quả xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp: UBND phường đã chỉ đạo đến toàn thể CBCC, cán bộ không chuyên trách ở phường, tổ dân phố, triển khai đến DN, HTX cài đặt Ứng dụng nộp thuế  điện tử eTax Mobile (Công văn số 70/CV-UBND ngày 25/02/2025 của UBND phường).

– Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết 94 hồ sơ (Kỳ trước chuyển sang 05 HS; tiiếp nhận trong kỳ 89HS)

+ TTHC tiếp nhận trực tuyến toàn trình 40 hồ sơ.

+ TTHC tiếp nhận trực tuyến một phần 48 hồ sơ.

+ TTHC tiếp nhận cung cấp thông tin trực tuyến 01 hồ sơ.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

Được sự quan tâm chỉ đạo sát của cấp ủy Đảng, cán bộ, công chức đều được phân công nhiệm vụ cụ thể trong công tác Cải cách hành chính; Chủ động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, từng lĩnh vực chuyên môn đã cụ thể hóa văn bản, xây dựng chương trình hoạt động của lĩnh vực chuyên môn.

2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

Hệ thống phần mềm dùng chung thường bị lỗi trong quá trình xử lý TTHC, dẫn đến một số hồ sơ bị quá hạn bước xử lý, qua rà soát công chức chuyên môn đã đề nghị kết thúc xử lý hồ sơ quá hạn.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRỌNG TÂM

Tích cực triển khai thực hiện hoạt động CCHC năm 2025 đối với bẩy mục tiêu trọng tâm đã nêu tại kế hoạch.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích; Gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Nâng cao lề lối làm việc, tư duy trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức phường.

Rà soát, niêm yết, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết UBND phường theo quyết định mới ban hành của tỉnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến công tác CCHC và Chuyển đổi số với mục đích hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm, từng bước thực hiện công dân số.

Xem chi tiết tại đây

BC CCHC quý 1.2025

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here