Các bước chuyển đổi số giáo dục hiệu quả năm 2024

0
12

Công nghệ mở ra kỷ nguyên mới cho sự phát triển của ngành giáo dục: vận hành thông minh hơn, chủ động hơn, ứng dụng nhiều công nghệ hơn.

Định nghĩa chính xác về chuyển đổi số trong giáo dục là gì?
Chuyển đổi số giáo dục là quá trình tổ chức, cơ sở giáo dục tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại trong quá trình giảng dạy, học tập nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cũng như chất lượng quản lý giáo dục.

Tại các cơ sở giáo dục tại Việt Nam quá trình chuyển đổi số được biểu hiện thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ hiệu quả trong lớp học và ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quản lý. Từ đó có thể giải đáp thắc mắc chuyển đổi số trong giáo dục là gì của đa phần người Việt.

Công nghệ đang trở thành yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục
Công nghệ đã tạo ra những bước tiến lớn trên tiến trình hiện đại hóa ngành giáo dục Việt Nam. Nhiều phòng học trang bị hiện đại cùng các phương pháp giảng dạy mới đã ra đời giúp cho quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục từng bước đạt nhiều thành tựu.

Tính tới thời điểm hiện tại, nhiều trường học đã triển khai thành công chương trình dạy học trực tuyến. Nhiều trường Cao đẳng, Đại học tuyển sinh với hình thức học từ xa. Ngoài ra, nước ta đã có khoảng hơn 700 phòng giáo dục và 63 cơ sở giáo dục tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu chung. Hiện có 5.000 bài giảng điện tử cùng 31.000 câu hỏi trắc nghiệm cùng 7.000 luận văn đã được số hóa phục vụ quá trình học tập.

Tin học đã trở thành bộ môn bắt buộc trong chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học. Công tác giảng dạy đã kết hợp cùng với một số công nghệ hiện đại giúp nâng cao chất lượng dạy và học của cả người dạy và người học. Chuyển đổi số giáo dục tại Việt Nam đã đạt được thành tựu tương đối ấn tượng.

chuyển đổi số trong giáo dục

Tin học đã trở thành bộ môn bắt buộc với các em lớp 3

Cơ hội và trở ngại trong quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục
Cơ hội:
Khi mà trí tuệ nhân tạo và hàng loạt công nghệ thông minh mới ra đời thì giáo dục theo đó cũng dần trở nên hiện đại hóa. Nhờ AI, học sinh rèn luyện cách giao tiếp với người nước ngoài. Nhờ AI, thầy cô thêm ý tưởng soạn bài giảng. Ngoài ra, nội dung học tập cũng được số hóa mở ra khóa đào tạo từ xa giúp mọi tầng lớp đều có thể tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt.

Các thầy cô cũng có thể tạo nên môi trường giảng dạy thú vị vượt ra khỏi khuôn khổ của bảng đen phấn trắng. Việc đưa thêm các video minh họa sinh động, các trò chơi thực tế ảo hay qua các trò chơi kiến thức online,… giúp học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động và hứng khởi với những hiểu biết mới. Ngoài ra AI cùng nhiều công nghệ khác sẽ giúp các thầy cô update kiến thức mỗi ngày, nâng cao chất lượng giảng dạy. Từ đó, chuyển đổi số giáo dục trở thành một phần quan trọng trong tiến trình phát triển chung của xã hội.

các bước chuyển đổi số trong ngành giáo dục
Việc ứng dụng công nghệ có thể khơi gợi cảm hứng và giúp mỗi học sinh chủ động hơn trong học tập
Trở ngại:
Việc tiến hành chuyển đổi số giáo dục gặp nhiều trở ngại. Trước hết là trở ngại trong hạ tầng kỹ thuật gây khó khăn cho việc ứng dụng công nghệ. Nhiều trường thuộc khu vực miền núi vùng sâu, vùng xa nên các thiết bị dạy và học còn thô sơ. Khó khăn về địa hình và yếu kém trong kinh tế làm kéo dài khoảng cách về công nghệ giữa miền núi và đồng bằng.

Ngoài ra để tạo lập các kho dữ liệu số phục vụ cho công tác dạy và học thì cần đầu tư lượng lớn kinh phí cùng nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, hệ thống kiến thức cũ khi được số hóa chưa được cập nhật nên cũng ảnh hưởng tới tiến trình chuyển đổi số của nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo.

Hiện nước ta cũng chưa có một số quy định pháp lý chuyên về giáo dục nên quyền sở hữu trí tuệ cũng như an toàn bảo mật thông tin chưa được bảo đảm, gây ra những khó khăn nhất định trong quá trình số hóa học liệu để từng bước chuyển đổi số giáo dục.

Việc chuyển đổi số ngành giáo dục đem lại một số lợi ích như sau:

Tăng sự chủ động, khơi gợi cảm hứng học tập:
Học sinh, sinh viên sẽ có hứng thú hơn trong quá trình học tập. Họ sẽ có thời gian học tập hiệu quả, thoải mái, mọi lúc mọi nơi.
Tiếp cận kho tài liệu số với nhiều kiến thức mới hữu ích
Dễ dàng tìm kiếm và khai thác chuyên sâu những mảng kiến thức quan tâm
Nâng cao chất lượng giáo dục
Việc ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ đưa tới kết quả thiết thực: Big Data giúp lưu trữ kiến thức bài bản hệ thống từ cơ bản đến chuyên sâu. IoT sẽ giúp theo dõi chính xác hoạt động của giáo viên, học sinh và hệ thống người quản lý. Blockchain giúp hệ thống hóa khoa học hồ sơ giáo dục, nâng cao tính minh bạch và dễ dàng tìm kiếm, truy xuất khi cần.
Các bước chuyển đổi số trong ngành giáo dục
Thiết lập môi trường giáo dục linh hoạt
Thay vì một lớp học ngay ngắn với bốn bức tường, công nghệ số đã giúp mở ra không gian học tập linh hoạt. Việc tiếp thu kiến thức diễn ra trên đa nền tảng và học sinh có thể đến từ nhiều quốc gia, châu lục khác nhau. Thiết lập phương thức giáo dục linh hoạt loại bỏ những tồn tại vốn có về khoảng cách, không gian, nâng cao tính chủ động của người học.

chuyển đổi số giáo dục
Học sinh từ nhiều quốc gia, nhiều châu lục có thể gặp nhau trong một lớp học số
Mở ra kho tài liệu học tập không giới hạn
Chuyển đổi số giáo dục sẽ giúp tạo lập kho học liệu khổng lồ. Người học không cần mua sách hay đến thư viện mà vẫn có thể khai thác tài liệu tổng hợp từ nhiều quốc gia bằng cách thiết bị quen thuộc như laptop, smartphone. Theo đó việc chia sẻ kiến thức, giáo trình giữa học sinh và sinh viên cũng trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here